Quy Trình Niềng Răng Khớp Cắn Sâu: 5 Bước Cần Có
Kiến thức niềng răng/chỉnh nha
kh min

QUY TRÌNH NIỀNG RĂNG KHỚP CẮN SÂU CÓ GÌ ĐẶC BIỆT?

Quy trình niềng răng khớp cắn sâu là điều mà khá nhiều người quan tâm. Khớp cắn sâu ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều phương diện trong cuộc sống.

Quy trình niềng răng khớp cắn sâu đóng vai trò rất quan trọng đối với hiệu quả sâu cùng. Vì thế, mỗi khách hàng đều cần tìm đến những nha khoa uy tín và chuyên nghiệp để nhận được tư vấn cụ thể và trải nghiệm dịch vụ chuyên nghiệp.

KHỚP CẮN SÂU LÀ GÌ?

Khớp cắn sâu hay còn được gọi theo một cách quen thuộc là răng bị hô, răng bị vẩu. Hiện tượng này xảy ra khi răng hàm trên không mọc theo phương thẳng đứng mà lại mọc theo phương chìa ra phía ngoài so với răng hàm dưới. Hoặc cũng có thể là do xương hàm dưới kém phát triển, nhỏ và bị thụt vào trong so với răng hàm trên. Một lý do khác là xương hàm trên phát triển quá mức làm mất cân đối với hàm dưới.

Chúng ta nhai được thức ăn là nhờ sự tiếp xúc va chạm giữa răng hàm trên và răng hàm dưới tạo nên một lực nghiền nhỏ thức ăn. Khớp cắn lệch thì sự tiếp xúc giữa hai răng không còn được trùng khớp tuyệt đối nữa. Chính vì thế khả năng nhai thức ăn của chúng ta sẽ không còn hiệu quả.

quy trình niềng răng khớp cắn sâu

Khớp cắn sâu là tên gọi khác của tình trạng răng hô, răng vẩu

❃❃❃ Xem thêm: Niềng răng [A-Z]

Dấu hiệu chính để nhận biết khớp cắn sâu là khi răng không khít chặt lại với nhau khi cắn, và thường thấy phần trên của răng hàm trên chồng lên phần dưới của răng hàm dưới. Ngoài ra, khi cắn, có thể cảm thấy đau hoặc khi nhai thức ăn thì không cảm thấy thoải mái. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, khớp cắn sâu có thể dẫn đến đau ở hàm, lưỡi và cổ.

KHỚP CẮN SÂU GÂY HẬU QUẢ GÌ?

Khớp cắn sâu (overbite) là tình trạng răng hàm trên lấn lên răng hàm dưới, khiến cho răng hàm trên che phủ một phần răng hàm dưới. Đây là một dạng sai khớp cắn thường gặp ở nhiều người. Tuy nhiên, nếu khớp cắn sâu quá nghiêm trọng, có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe răng miệng và toàn thân, bao gồm:

• Mòn men răng: Do sự ma sát giữa các răng khi cắn nhau, men răng bị mòn dần và làm cho răng nhạy cảm và đau nhức.
  • Đau đầu và đau mặt: Khớp cắn sâu làm cho cơ hàm bị căng thẳng và gây ra các cơn đau đầu và đau mặt thường xuyên.
  • Yếu cơ và động kinh: Khớp cắn sâu có thể làm cho các triệu chứng yếu cơ và động kinh của bệnh nhân trở nên tồi tệ hơn.
  • Hư hỏng khớp thái dương hàm: Khớp cắn sâu có thể gây ra viêm khớp thái dương hàm, khiến cho khớp bị sưng, đau và khó mở miệng.

quy trình niềng răng khớp cắn sâu

Khớp cắn sâu gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính thẩm mỹ của khuôn mặt

CÁC CÁCH ĐIỀU TRỊ KHỚP CẮN SÂU

Niềng răng khớp cắn sâu

Niềng răng điều chỉnh khớp cắn sâu là một phương pháp điều trị cho khớp hàm của người bệnh bị cắn sâu. Khớp cắn sâu là tình trạng khi một người có khối lượng răng của hàm trên đè lên khối lượng răng của hàm dưới hơn bình thường khi cắn hay nhai thức ăn.

Phương pháp niềng răng này sẽ bao gồm đặt các chiếc mắc cài trên răng để hỗ trợ khớp cắn và giảm các triệu chứng khó chịu như đau đầu, đau hàm hay đau cổ. Trong quá trình sử dụng, người bệnh sẽ được theo dõi và điều chỉnh định kỳ để đạt được kết quả tốt nhất.

Phẫu thuật khớp cắn

Trường hợp khớp cắn sâu do xương hàm phát triển không đều thì cần phải can thiệp bằng phương pháp phẫu thuật. Quá trình này sẽ bao gồm việc cắt bỏ một phần xương hàm để làm cho khớp cắn hài hòa và đạt tỷ lệ chuẩn.

quy trình niềng răng khớp cắn sâu

Niềng răng khớp cắn sâu lấy lại khả năng ăn nhai ổn định

QUY TRÌNH NIỀNG RĂNG KHỚP CẮN SÂU

Các bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp chỉnh nha phù hợp cho từng trường hợp cụ thể của người bệnh. Quy trình niềng răng cơ bản gồm các bước sau:

Bước 1: Khám trực tiếp người bệnh

Bác sĩ thăm khám răng miệng, chụp X Quang để nhận định độ sai lệch của 2 cung hàm và chân răng. Bác sĩ lên phác đồ điều trị khớp cắn sâu chi tiết, bao gồm:

• Các bước thực hiện niềng răng.
  • Thời gian bắt đầu và kết thúc niềng răng.
  • Phương pháp niềng răng theo mong muốn và khả năng của người bệnh.
  • Chi phí niềng răng và các chi phí dịch vụ khác.
  • Dự báo các kết quả sẽ đạt được sau từng giai đoạn niềng răng.
  • Những điều cần lưu ý trong quá trình niềng răng.
  • Thời gian tái khám.

Bước 2: Lấy dấu hàm và thiết kế mắc cài hoặc máng niềng

Bác sĩ sẽ sử dụng vật liệu nha khoa chuyên dụng để lấy dấu hàm của người bệnh và thiết kế mắc cài hoặc máng niềng phù hợp với từng trường hợp. Trước khi niềng răng, bác sĩ cũng sẽ kiểm tra và điều trị các bệnh lý nha khoa hoặc vấn đề về răng miệng khác như răng sâu, răng mọc lệch nhiều,… để tăng hiệu quả chỉnh nha.

Bước 3: Gắn mắc cài hoặc đeo máng niềng

Tùy theo phương pháp niềng răng, bác sĩ sẽ gắn trực tiếp các mắc cài lên thân răng của người bệnh và cố định lại bằng các dây cung và thun buộc. Hoặc bác sĩ sẽ hướng dẫn người bệnh cách tháo lắp và đeo máng niềng trong suốt theo số thứ tự trên từng máng.

quy trình chỉnh nha

Quy trình niềng răng khớp cắn sâu đạt chuẩn tại Nha khoa Thanh Tâm

Bước 4: Theo dõi tiến trình niềng răng

Bệnh nhân sẽ được bác sĩ đặt lịch tái khám theo chu kỳ, khoảng 4 – 6 tuần/lần để đánh giá kết quả niềng răng và điều chỉnh các khí cụ chỉnh nha như dây cung, mắc cài, cao su… khi cần. Thời gian niềng răng phụ thuộc vào mức độ sai lệch và phương pháp niềng răng, nhưng trung bình là 2 – 3 năm.

Nếu bệnh nhân chăm chỉ làm theo chỉ dẫn của bác sĩ và chú ý vệ sinh răng miệng hàng ngày, có thể giảm được 1 – 3 tháng. Trong suốt quá trình niềng răng, nếu có dấu hiệu không bình thường xảy ra, bệnh nhân phải đến khám ngay để được xử lý kịp thời.

Bước 5: Tháo mắc cài niềng răng và đeo hàm duy trì

Sau khi hoàn thành quá trình niềng răng khớp cắn sâu theo kế hoạch, bác sĩ sẽ đánh giá lại tình trạng của khớp cắn sâu và quyết định có tháo niềng cho người bệnh hay không. Người bệnh cần lưu ý rằng việc tháo niềng không có nghĩa là kết thúc điều trị. Họ vẫn phải đeo hàm duy trì trong một khoảng thời gian từ 3 tháng đến 1 năm để giữ cho xương hàm và răng ổn định, tránh trở lại vị trí ban đầu.

Khớp cắn sâu là một vấn đề nghiêm trọng về răng miệng, ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai và thẩm mỹ của khuôn mặt. Niềng răng khớp cắn sâu là phương pháp điều trị hiệu quả và an toàn. Người bệnh cần tuân thủ nghiêm ngặt các chỉ dẫn của bác sĩ trong suốt quá trình niềng răng khớp cắn sâu để có được kết quả tốt nhất.

❃❃❃ Xem thêm: Khớp cắn sâu là gì? Cách khắc phục khớp cắn sâu

QUY TRÌNH NIỀNG RĂNG KHỚP CẮN SÂU CÓ TẦM QUAN TRỌNG NHƯ THẾ NÀO?

Niềng răng chỉnh nha là một phương pháp chỉnh nha được đánh giá là an toàn và hiệu quả. An toàn là vì mắc cài tiếp xúc với mặt ngoài của răng, không làm tổn thương những mô mềm trong khoang miệng. Dưới lực kéo của mắc cài và dây cung răng sẽ dần dịch chuyển về vị trí mà chúng ta mong muốn. Khi răng đã đều đẹp thì sẽ được duy trì cả đời mà không cần có sự can thiệp nào sau khi niềng răng.

quy trình niềng răng khớp cắn sâu

Quy trình niềng răng khớp cắn sâu chuẩn sẽ giúp thu lại hiệu quả cao

Niềng răng cho người bị khớp cắn sâu là một sự lựa chọn hiệu quả và chính xác. Quy trình niềng răng khớp cắn sâu trở thành khớp cắn chuẩn. Phương pháp này tác động rất hiệu quả đối với nhóm răng trước hay nhóm răng cửa. Lực chỉnh nha tác động vào răng làm cho răng trở lại theo đúng thế, đúng chiều và đúng phương so với hàm răng dưới.

Quy trình niềng răng khớp cắn sâu rất quan trọng và cần thiết. Bạn không thể tự tin được nếu có xương hàm bị lệch. Khiến cho gương mặt méo mó, mất đi sự hài hòa và cân đối tự nhiên. Khó tạo được sự thiện cảm và không đạt được hiệu quả giao tiếp đối với người đối diện.

Sức khỏe cũng là một vấn đề quan trọng không thể bỏ qua. Không nhai kỹ thức ăn là một yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tiêu hóa và khả năng hấp thu chất dinh dưỡng của bạn. Vì thế quy trình niềng răng khớp cắn sâu mang lại nhiều lợi ích hơn là bạn nghĩ.