Viêm chân răng có mủ là bệnh gì? 2 Cách chữa trị

VIÊM CHÂN RĂNG CÓ MỦ LÀ BỆNH GÌ? 2 CÁCH CHỮA TRỊ

Viêm chân răng có mủ là một bệnh về răng khá nặng và nghiêm trọng. Nó có nhiều khả năng sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Viêm chân răng có mủ gây đau nhức là tình trạng không một ai muốn gặp phải. Bạn chắc hẳn cũng rất lo ngại khi rơi vào trường hợp tương tự có đúng không? Nếu vậy, chúng ta hãy tìm hiểu vấn đề này ngay bây giờ nhé.

VIÊM CHÂN RĂNG CÓ MỦ LÀ BỆNH GÌ?

Viêm chân răng có mủ là dấu hiệu của tình trạng nhiễm trùng tại chỗ hoặc lan tỏa trong miệng. Viêm chân răng có mủ thường cảnh báo sức khỏe răng miệng của bạn đang gặp phải vấn đề rất nghiêm trọng và có thể gây nên những biến chứng khó lường nếu không được điều trị kịp thời.

Cấu tạo của răng

Răng vĩnh viễn của người trưởng thành có cấu tạo gồm hai phần chính đó chính là thân răng là phần chúng ta ăn nhai và chân răng là phần sâu dưới nướu răng. Các thành phần cụ thể của một chiếc răng khỏe mạnh bao gồm: men răng, ngà răng, tủy răng, nướu răng, xương ổ răng, ống tủy chân răng và mạch máu.

Trong đó men răng và ngà răng là hai phần cứng nhất của răng. Tủy răng ở phần thân răng được gọi là tủy buồng và tủy răng ở phần chân răng gọi là tủy chân. Tủy răng chứa rất nhiều mạch máu và dây thần kinh. Nêm khi tủy bị viêm thì bạn cũng sẽ vô cùng đau nhức khó chịu.viêm tủy răng có mủ

Cấu tạo của răng vĩnh viễn ở người trưởng thành

Nguyên nhân viêm chân răng có mủ là gì?

Bệnh viêm quanh răng  ( viêm nha chu).Vệ sinh răng miệng không tốt, thức ăn đọng lại ở các kẽ răng, nằm sâu ở dưới lợi mà không được lấy hết đi, không thường xuyên đi lấy cao răng (cạo vôi răng), vật nhọn đâm vào lợi như xỉa răng bằng tăm,… là những nguyên nhân gây nên bệnh viêm lợi (viêm nướu). Khi lợi bị viêm, bạn sẽ thấy miệng hôi, lợi dễ chảy máu khi đánh răng hoặc lợi chảy máu tự nhiên, lợi sưng nề, đỏ, phì đại che một phần thân răng.

Sâu răng. Ban đầu vi khuẩn tạo thành những lỗ nhỏ li ti không nhìn thấy được trên thân răng. Những lỗ nhỏ này phát triển âm thầm lớn lên đục sâu vào phần men răng và ngà răng. Nếu như bạn không có kế hoạch thăm khám và trám răng kịp thời. Lỗ sâu răng này tiếp tục ăn sâu vào trong tủy. Gây viêm chân răng, lâu ngày xuất hiện mủ kèm theo những cơn đau rất khó chịu.

Răng khi bị va đập mạnh, chấn thương làm răng bị gãy để lộ phần tủy ra bên ngoài cũng gây viêm chân răng. Khi gặp những sự cố va đập mạnh gây sứt, mẻ răng thì rất cần thiết để đến phòng nha. Kịp thời nhờ vào sự trợ giúp của y tế.

viêm chân răng có mủ

Sâu răng nếu không được phát hiện dần dần sẽ dẫn tới viêm chân răng có mủ

Triệu chứng viêm tủy

• Giai đoạn 1: Trong giai đoạn này triệu chứng không rõ ràng và không thường xuyên. Dễ làm cho chúng ta bỏ qua và chủ quan. Đôi khi trong khi ăn uống hoặc chải răng chỉ xuất hiện một vài cơn ê buốt nhẹ. Khi đi máy bay, áp suất của không khí bị thay đổi chúng ta có thể thấy tê buốt hoặc đau răng nhẹ. Những triệu chứng này thường được chúng ta bỏ qua mà không phát hiện đó là giai đoạn đầu của viêm tủy.

Nếu bạn đến phòng nha trong giai đoạn này thì việc chữa trị sẽ rất nhanh chóng và đơn giản. Đảm bảo tủy sẽ được phục hồi nguyên vẹn như lúc đầu.

• Giai đoạn 2: Những cơn đau bắt đầu xuất hiện với cường độ và tần suất nhiều hơn. Phạm vi đau cũng lan rộng ra và có thể xuất hiện những cơn đau vào ban đêm. Cơn đau sẽ ảnh hưởng tới nhiều răng khác ở vị trí kế cận. Sốt cao và đau nửa đầu đôi khi cũng xuất hiện. Chúng khiến cho bạn mất ăn, mất ngủ. Dần dần dẫn đến tình trạng mất tập trung và suy nhược cơ thể.

• Giai đoạn 3: Tủy sau một thời gian bị viêm đến một lúc tủy sẽ chết. Tủy chết rồi các dây thần kinh không còn hoạt động khiến bạn không còn cảm giác đau. Phần lợi sẽ bị viêm do ảnh hưởng của răng sâu. Miệng có mùi hôi do vi khuẩn và tủy răng bị phân hủy. Vì lỗ sâu quá lớn nên răng sẽ bị sứt, mẻ sau đó. Nướu răng bắt đầu xuất huyết và viêm chân răng có mủ.

viêm tủy răng có mủ

Viêm chân răng làm cho người bệnh gặp nhiều phiền toái trong cuộc sống

CÁC DẤU HIỆU NHẬN BIẾT TÌNH TRẠNG VIÊM CHÂN RĂNG CÓ MỦ

Dấu hiệu thường gặp của bệnh viêm chân răng có mủ là cảm giác đau răng. Đau như bị mưng mủ, đau lan ra khắp hàm, đến cả tai và cổ. Đau tăng lên khi bạn ăn nhai hay không thể nhai sang bên răng bị đau.

Lợi ở chân răng sưng to, ấn mềm, đỏ, đau khi ấn vào. Mặt phía bên có răng bị đau sưng to, da vùng mặt bị sưng đỏ, nóng. Răng đau lung lay, có cảm giác răng đau bị trồi lên răng đổi màu.

Lúc này cũng có hạch ở dưới hàm, ở cổ. Đau khi ấn vào hạch, sốt, miệng hôi. Khi khối mủ tự vỡ ra, bạn sẽ thấy đỡ đau hơn. Có nốt nổi lên ở lợi vùng chân răng, mủ có thể chảy ra khi ấn vào. Bạn không thấy đau, vì mủ ở chân răng được thoát ra bởi một đường hầm đi từ ổ mủ vùng cuống răng ra lợi.

Lợi sưng to, phì đại, ấn mềm, đỏ, đau khi ấn vào dễ chảy máu, đôi khi có mủ ở bờ lợi viền xung quanh răng.

CÁCH CHỮA TRỊ VIÊM CHÂN RĂNG CÓ MỦ HIỆU QUẢ

Chữa tủy răng

Bác sĩ sẽ làm vệ sinh răng miệng cho bạn. Sau đó mở buồng tủy lấy đi những phần tủy đã bị viêm, làm sạch lại ống tủy và trám buồng tủy lại cho kín. Phần thân răng có thể được hàn lại hoặc dùng mão sứ bọc lên để khôi phục lại vẻ đẹp thẩm mỹ và chức năng nhai của răng.

Nhổ răng

Giống như chữa tủy răng, trước khi nhổ răng bác sĩ cũng sẽ vệ sinh răng miệng cho bạn. Vì nhổ răng sẽ tạo ra vết thương hở, chảy máu nhiều. Không làm vệ sinh khoang miệng trước làm vết thương dễ bị nhiễm trùng. Bác sĩ gây tê cục bộ trên phạm vi răng bị nhổ để bạn không bị đau.

Bạn sẽ được cầm máu sau khi nhổ. Bác sĩ cho bạn một số đơn thuốc để giảm đau. Cùng một số lời khuyên về cách ăn uống và chăm sóc răng sau khi nhổ. Sau đó, tùy vào tình hình răng và ý muốn của bạn bác sĩ sẽ quyết định làm răng giả sau đó.

viêm tủy răng có mủ

Tủy bị hư hại quá nhiều thì phải nhổ răng để trồng lại răng mới

VIÊM CHÂN RĂNG CÓ MỦ CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Viêm chân răng có mủ là một bệnh nghiêm trọng và có khả năng gây nên nhiều biến chứng nghiêm trọng khác.

• Viêm tủy dẫn đến viêm lợi là một điều thường xảy ra. Làm cho người bệnh đau nhức hơn nhiều. Mất ăn mất ngủ là điều thường hay xảy ra.

• Viêm chân răng tạo ra một mùi hôi miệng rất nghiêm trọng. Mủ cũng có mùi khá tanh khiến cho hơi thở của bạn càng thêm phần nặng mùi.

• Lỗ sâu ăn tới tủy làm cho cấu trúc của răng yếu đi. Răng bị mẻ hay vỡ là điều rất dễ xảy ra. Ngoài mất tính thẩm mỹ thì răng bị vỡ bạn cũng không thể ăn uống được như bình thường được

• Viêm nhiễm ổ xương hàm các răng và nướu kế cận cũng hay xuất hiện dấu hiệu nhiễm khuẩn tương tự như răng bị hư tủy.

PHÒNG TRÁNH VIÊM CHÂN RĂNG CÓ MỦ NHƯ THẾ NÀO?

Bạn nên chăm sóc răng miệng hàng ngày thật tốt bằng cách chải răng đúng cách ít nhất 02 lần/ngày, sử dụng chỉ tơ nha khoa thay tăm xỉa răng để loại bỏ những mảnh vụn thức ăn tồn đọng ở kẽ răng, dùng nước muối súc miệng sau mỗi khi ăn để giúp miệng sạch sẽ.

Có chế độ dinh dưỡng phù hợp cho răng. Hạn chế các loại thực phẩm chứa nhiều đường hoặc tính axit cao. Nên bổ sung thêm canxi, vitamin… cho răng từ các loại thực phẩm thiên nhiên như trứng, đậu, sữa, nấm… Tránh xa các loại đồ ăn quá nóng, quá lạnh hoặc quá cay, vì nó rất dễ làm tổn thương răng.

Bạn nên đi khám và lấy cao răng định kỳ 6 tháng/lần. Răng sẽ được kiểm tra và có hướng điều trị kịp thời nếu phát hiện có bệnh lý tại răng. Khi nhận thấy chân răng có mủ, nên kịp thời đến nha khoa để được nha sĩ xử lý một cách triệt để và hiệu quả nhất

Hãy nhanh chóng gọi đến số điện thoại 0933 922 025 để được tư vấn miễn phí.