Chăm Sóc Răng Sau Khi Trồng Implant: 7 Bước Quan Trọng
Kiến thức implant
chăm sóc răng sau khi trồng implant

CHĂM SÓC RĂNG SAU KHI TRỒNG IMPLANT NHƯ THẾ NÀO?

Chăm sóc răng sau khi trồng Implant không quá khó. Nhìn chung, những vấn đề bạn cần nắm rõ bao gồm: chăm sóc răng miệng sao cho hiệu quả

CHĂM SÓC RĂNG SAU KHI TRỒNG IMPLANT NHƯ THẾ NÀO MỚI TỐT?

Nếu tìm hiểu qua chắc hẳn quý bệnh nhân cũng đã nắm rõ, khi thực hiện trồng răng Implant, bác sĩ cần phải tiến hành khoan xương hàm để đặt trụ răng. Về cơ bản, kỹ thuật này sẽ tạo ra vết thương, thậm chí còn có thể xảy ra tình trạng chảy máu nhẹ, hơi sưng đau. Vì vậy, mỗi người đều cần nắm rõ cách chăm sóc răng sau khi trồng Implant để giảm thiểu cảm giác đau nhức, đồng thời còn tránh cho vết thương bị nhiễm trùng hay răng Implant bị viêm.

Cụ thể, cách chăm sóc răng sau khi trồng Implant như sau:

Cắn chặt bông gòn

Mặc dù tình trạng chảy máu sau khi cắm trụ Implant là điều bình thường nhưng rất nhiều bệnh nhân cảm thấy lo lắng. Thông thường, để có thể cầm máu các bác sĩ sẽ hướng dẫn bệnh nhân cắn chặt bông gòn trong khoảng 30 phút. Lúc này bạn cần tuân thủ lời dặn sau cấy Implant, phải giữ tư thế này cho đến khi máu đông lại.

Lưu ý: Nhiều trường hợp trong 1 – 2 ngày đầu, vết thương vẫn có thể bị rỉ máu, do đó nếu gặp phải trường hợp tương tự bạn không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, cần phải thật cảnh giác nếu tình trạng này kéo dài hơn hoặc lượng máu chảy quá nhiều. Điều cần làm của các bệnh nhân chính là đến ngay nha khoa để bác sĩ kiểm tra và xử lý kịp thời, tránh để nguy hiểm đến sức khỏe.

chăm sóc răng sau khi trồng implant

Nên cắn chặt bông gạc để cầm máu hiệu quả, ngăn chặn triệu chứng sau cấy Implant bất thường

Chườm đá lạnh

Sau khi hết thuốc tê, hầu hết mọi bệnh nhân đều sẽ cảm thấy hơi ê đau và vùng mặt còn có thể bị sưng nhẹ. Để khắc phục được tình trạng này và chăm sóc răng sau khi trồng Implant hiệu quả, bạn có thể sử dụng túi đá lạnh để chườm ở vị trí bên ngoài vùng má đang sưng đau. Chỉ cần thực hiện trong khoảng 3 ngày đầu để thu lại hiệu quả, những ngày sau hãy tiến hành chườm nóng để tan máu bầm.

Uống thuốc theo đúng đơn của bác sĩ

Nên nhớ rằng nếu không uống thuốc hoặc uống không đủ liều theo hướng dẫn của bác sĩ, vết thương của bạn sẽ đau nhức và rất lâu lành. Thậm chí, nếu tự ý mua thuốc giảm đau bên ngoài để sử dụng bạn còn có thể đối diện với nhiều mối nguy hiểm. Tình trạng này không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng mà còn vô tình làm tăng khả năng đào thải của trụ Implant.

Thông thường trong đơn bác sĩ kê đều đã chủ động loại trừ thuốc kháng sinh có chứa Aspirin – loại thuốc được biết đến là nguyên nhân chính dẫn tới chảy máu kéo dài và có thể làm nhiễm trùng trụ Implant. Nếu không thực sự am hiểu về các loại thuốc, tự ý mua thuốc ở ngoài sẽ khiến bạn rơi vào trường hợp này. Hãy quan tâm đến điều này nếu không muốn hối hận khi trồng Implant nhé.

chăm sóc răng sau khi trồng implant

Uống thuốc theo đơn của bác sĩ

Chế độ ăn uống sau khi cắm Implant

Sau khi trồng răng Implant nên ăn gì? Trồng răng implant bao lâu thì ăn được bình thường? Theo lời khuyên của các chuyên gia, trong những ngày đầu sau khi phục hình các bệnh nhân nên uống nhiều nước và ăn những món được chế biến lỏng, dễ nuốt (cháo, súp, yến mạch, sữa…). Đồng thời nên bổ sung thêm các loại sinh tố, nước ép trái cây.

Trong 2 tuần tiếp theo, đợi đến khi vết thương đã lành lại, bệnh nhân đã có thể ăn uống bình thường. Lúc này bạn nên bổ sung đầy đủ các nhóm dưỡng chất cho cơ thể (thịt, cá, rau xanh, các loại trái cây…). Tuy nhiên, về cơ bản vẫn nên hạn chế chọn những loại thực phẩm cần lực nhai mạnh hoặc cắn xé quá nhiều.

Ngoài ra, để không ảnh hưởng đến quá trình lành thương và trụ Implant mới cấy ghép các bệnh nhân còn cần tránh những món ăn sau:

• Kiêng sử dụng cà phê, nước ngọt, rượu bia.
  • Hạn chế sử dụng thực phẩm có nhiều đường bột như bánh ngọt, kẹo, kem… để chăm sóc răng sau khi trồng Implant hiệu quả.
  • Chủ động tránh những thức ăn quá cay nóng, quá cứng dai, hoặc chứa nhiều axit nếu không muốn khiến vết thương bị viêm nhiễm và thời gian phục hồi lâu hơn.
  • Tuyệt đối không hút thuốc trong khoảng thời gian sau 4 – 6 tuần cắm trụ Implant.

chăm sóc răng sau khi trồng implant

Cần phải đặc biệt lưu ý đến chế độ ăn uống thường ngày

Vệ sinh răng miệng hợp lý

Ngoài những vấn đề bên trên, bệnh nhân cần cẩn thận trong khâu vệ sinh răng miệng sau phẫu thuật. Chỉ khi đảm bảo được điều này bạn mới tránh làm tổn thương đến trụ Implant mới cắm vào xương hàm:

• Tốt hơn hết cần phải răng ít nhất 2 lần/ngày.
  • Sử dụng bàn chải có lông mềm hoặc loại bàn chải được thiết kế riêng cho các trường hợp trồng răng Implant.
  • Thay đổi thói quen, nên chải răng nhẹ nhàng, không chạm mạnh vào vùng cấy trụ.
  • Dùng chỉ nha khoa để làm sạch thức ăn thừa xung quanh vị trí cấy ghép răng Implant cũng như các khe răng.
  • Sử dụng nước súc miệng chuyên dụng để loại bỏ vi khuẩn hiệu quả sau khi phẫu thuật cấy ghép Implant.
  • Tuyệt đối không nên dùng tay hay vật nhọn để chạm vào vết thương.

chăm sóc răng sau khi trồng implant

Chăm sóc răng miệng kỹ càng sau khi cấy Implant

Xem thêm: Lưu Ý Sau Khi Trồng Răng Implant: 6 Vấn Đề Cần Lưu Ý

Tránh vận động mạnh

Sau khi phẫu thuật, việc tiếp đến mà quý bệnh nhân cần phải lưu ý chính là tránh vận động quá sức. Tuyệt đối không nên tập thể dục, chạy bộ trong ngày đầu tiên. Đây đều là những hoạt động có thể làm tổn thương đến vùng cấy ghép Implant, khiến cho chiếc răng vừa được tích hợp vào trong xương hàm bị lung lay. Lưu ý đến điều này bạn đã phần nào nắm được cách chăm sóc răng sau khi trồng Implant hiệu quả.

chăm sóc răng sau khi trồng implant

Tránh vận động để trụ Implant có thể ổn định trong xương hàm

Tái khám định kỳ theo đúng lịch hẹn

Theo như kinh nghiệm thông thường, sau khi cắm trụ Implant khoảng 7 – 10 ngày, bệnh nhân cần phải quay lại phòng khám để được đội ngũ bác sĩ trực tiếp kiểm tra tình trạng, xác định mức độ lành thương và cắt chỉ (nếu cần). Tiếp đến, bác sĩ sẽ lên lịch thăm khám định kỳ cho từng bệnh nhân.

Bên trên là những cách chăm sóc răng sau khi trồng Implant mà bạn nên biết. Về cơ bản những điều này không quá khó để thực hiện. Do đó, mỗi khách hàng nên chủ động loại bỏ những thói quen xấu, áp dụng những thói quen tốt cho răng miệng ngay bây giờ nhé.